Liên hệ chúng tôi +84 (028) 3816-5456


XƠ GAN - CON ĐƯỜNG TIỀM ẨN DẨN ĐẾN UNG THƯ GAN

Hệ thống trực quan

Những gì bạn thấy là những gì bạn nhận được

Insert text styles like headers, bold, italic, lists, and fonts with a simple WYSIWYG editor. Flexible and easy to use.

Công cụ tùy chỉnh

Nhấp và thay đổi nội dung trực tiếp từ front-end: không cần tới back end phức tạp để giải quyết vấn đề này.

Hệ thống khối xây dựng

Xơ gan là bệnh lý mạn tính nguy hiểm của gan với nguyên nhân là gan bị tổn thương trong thơi gian dài, những mô gan khoẻ mạnh dần thay thế bằng mô xơ, sẹo. Khi các mô sẹo ngày càng phát triển rộng sẽ ngăn chặn dòng máu lưu thông ở gan, làm suy giảm chức năng gan nghiêm trọng. Biến chứng nguy hiểm mà người bệnh phải đối mặt có thể là: Xuất huyết tiêu hoá, bệnh não do gan, hội chứng gan thận, cổ trướng, suy gan nặng… thậm chí dẫn đến ung thư gan và đe doạ trực tiếp đến tính mạng.

Có rất nhiều nguyên nhân hình thành nên xơ gan do virus viêm gan, lạm dụng rượu bia, tổn thương gan không do rượu, xơ gán ứ mật, xơ gan tự miễn, xơ gan do tình trạng ứ đọng đồng và sắt tại gan…

Ung thư gan là một bệnh lý ác tính được hình thành do sự phát triển của các tế bào phát triển đột biến tại gan hình thành nên khối u ác tính. Khối ung thư có khả năng phát triển, xâm lấn sang những cơ quan lân cận và các cơ quan xa ngoài gan.

Ung thư gan có nhiều nguyên nhân, trong đó có xơ gan. Điều này khiến người bệnh cho rằng xơ gan sẽ là án tử vì sẽ dẫn đến ung thư.

Vậy xơ gan và ung thư gan diễn biến ra sao?

1.Có phải xơ gan là mắc ung thư gan?

Xơ gan là một bệnh mạn tính của gan, đặc trưng bởi sự thay thế mô gan bằng mô xơ, sẹo và sự thành lập các nốt tân sinh dẫn đến mất chức năng gan.

Theo Tổ chức Y tế Thế Giới (WHO) mỗi năm có hơn 20.000 người chết vì bệnh gan mạn tính và xơ gan, đây cũng là nguyên nhân gây tử vong xếp hàng thứ 10 đối với đàn ông và thứ 12 đối với phụ nữ.

Xơ gan diễn tiến xấu dần theo thời gian và là nguy cơ hàng đầu dẫn đến ung thư gan. Phần lớn (nhưng không phải tất cả) bệnh nhân ung thư gan đều có biểu hiện xơ gan. Bên cạnh yếu tố xơ gan thúc đẩy hình thành ung thư gan thì còn có các yếu tố nguy cơ khác như là: Viêm gan B, viêm gan C, uống quá nhiều rượu bia, mắc các bệnh lý di truyền, nhiễm độc tố aflatoxin B1, béo phì, gan nhiễm mỡ không do rượu,…

Xơ gan là giai đoạn cuối của những bệnh lý gan mạn tính có nguyên nhân xuất phát từ những yếu tố như virus, vi khuẩn, rượu bia, thuốc, hoá chất,… nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời có thể dẫn tới những hậu quả nghiêm trọng, điển hình là bị xơ gan cổ trướng. Đây là giai đoạn mà gan đã bị tổn thương nặng nề, lúc này gan sẽ không hoạt động được nữa, mất đi chức năng trao đổi chất, và có nước xuất hiện trong ổ bụng gây chèn ép các phủ tạng làm thay đổi cấu trúc tế bào gan, làm xơ hoá gan. Từ đó khiến chức năng lọc máu, tiêu  hoá, bài tiết mật của gan kém đi, sức đề kháng của người bệnh bị giảm, dễ dàng mắc các bệnh về đường ruột, đường tiết niệu, đường hô hấp và ống mật, gây nguy hại biến chứng nguy hiểm nhất là ung thư gan. 

Việc điều trị có kết quả tốt hay không phụ thuộc vào giai đoạn của bệnh. Phát hiện càng sớm thì điều trị càng hiệu quả, càng hạn chế được biến chứng của xơ gan. Khi xơ gan mất bù (giai đoạn cuối của xơ gan), tiến triển bệnh thường nặng và có nhiều biến chứng, thường đáp ứng rất kém với điều trị.

 

2. Con đường xơ gan dẫn đến ung thư gan diễn ra như thế nào?

 Giai đoạn 1: Đây là giai đoạn mà gan bắt đầu có dấu hiệu xơ hoá sau khi trải qua quá trình bị tổn thương và bị viêm. Ở giai đoạn này, dấu hiệu của bệnh thường không rõ ràng hoặc không có dấu hiệu ngoại trừ mệt mỏi, chán ăn, sụt cân. Tuy nhiên, nếu bệnh được phát hiện ở giai đoạn này thì tỷ lệ chữa khỏi sẽ rất cao.

Giai đoạn 2: Là xơ gan giai đoạn xơ hoá. Các mô xơ hoá xuất hiện nhiều và xâm lấn dần diện tích ở gan, gây nên những áp lực ở tĩnh mạch cửa. Biểu hiện của giai đoạn 2 tương đối giống với giai đoạn 1 nhưng ở mức độ nghiêm trọng hơn, kèm theo một số dấu hiệu mới xuất hiện là vàng mắt, vàng da (mức độ nhạt), nước tiểu sậm màu do sự chuyển hoá bilirubin trong gan.

Giai đoạn 3: Các mô xơ hoá xuất hiện nhiều hơn và xuất hiện tình trạng cổ trướng do dịch trong ổ bụng và tuần hoàn. Giai đoạn này người bệnh có dấu hiệu rõ rệt như: ăn không ngon, sụt cân nghiêm trọng, mệt mỏi, da và mắt bị vàng rõ rệt hơn và đã bắt đầu lan ra tay, chân và toàn thân, thiếu máu nghiêm trọng, phù chi, ngứa dưới da, chỉ số đường huyết thất thường. Nếu như phát hiện bệnh ở giai đoạn này, bệnh nhân chỉ có thể điều trị chứ không thể khỏi hoàn toàn vì gan không còn khả năng phục hồi. Giai đoạn này, thường bác sĩ sẽ đề xuất ghép gan để gan tiếp tục làm tốt nhiệm vụ của mình.

Giai đoạn 4: Hay còn gọi là xơ gan giai đoạn cuối. Ở giai đoạn này, các tế bào, mô gan hầu như là bị xơ hoá hoàn toàn, chức năng gan bị suy giảm nghiêm trọng, dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm ngoài dấu hiệu đã có ở giai đoạn 3 như buồn ngủ, bàn tay son, sốt, suy thận và xuất huyết tiêu hoá, nặng nhất là ung thư gan.

Bênh nhân xơ gan cần thực hiện chế độ ăn riêng, dễ tiêu hóa do lúc này chức năng tổng hợp protein của cơ thể bị suy giảm, hạn chế muối và nên ăn nhạt để tránh tình trạng khó tiêu, giữ nước. Một số trường hợp phát hiện xơ gan giai đoạn 3 và 4 sẽ có tình trạng phù tay chân, nên nằm kê cao chân, đến các cơ sở y tế để rút nước trong ổ bụng theo sự chỉ định của bác sĩ. 

Xơ gan là một bệnh lý ác tính, tuy nguy hiểm nhưng dễ phòng. Việc phòng bệnh và thực hiện tầm soát hay các xét nghiệm về gan thường xuyên là điều nên làm, đặc biệt là những người sau 30 tuổi.

3. Nhận biết xơ gan và ung thư gan

Các triệu chứng của xơ gan phụ thuộc vào giai đoạn bệnh. Ở giai đoạn đầu, người bệnh có thể không có bất kỳ triệu chứng nào hoặc nếu có thì cũng rất mơ hồ và dễ nhầm lẫn với triệu chứng của các bệnh lý khác. Các dấu hiệu ban đầu của xơ gan có thể là mệt mỏi, thiếu năng lượng, người bệnh chán ăn, ăn không ngon, buồn nôn, sốt nhẹ.

Khi bệnh tiến triển, các triệu chứng xơ gan nghiêm trọng hơn người bệnh có biểu hiện vàng da, vàng mắt, ngứa da, sạm da, dễ bị bầm tím và chảy máu.

Người bệnh xơ gan có xuất hiện nhiều nốt giãn mạch màu đỏ trên da, còn gọi là nốt sao mạch, phù chân. Cổ trướng còn gọi là báng bụng (tích tụ dịch trong ổ bụng), nước tiểu sẫm màu, phân có thể màu nhạt, đại tiện ra máu hoặc nôn ra máu.

Trong khi đó ung thư gan cũng có biểu hiện tương tự như xơ gan khiến nhiều người không phân biệt được và thường chủ quan.

Giai đoạn đầu của ung thư gan hầu hết mọi người đều không xuất hiện dấu hiệu và triệu chứng trong giai đoạn đầu của ung thư gan nguyên phát. 

Các dấu hiệu rõ ràng thường đến ở giai đoạn muộn như: Sụt cân không rõ nguyên nhân, chán ăn, cảm giác nặng đau tức hạ sườn phải. Người bệnh buồn nôn và nôn, mệt mỏi, chướng bụng, vàng da, vàng mắt, nước tiểu sẫm màu, phân nhạt màu, sốt…

Để phát hiện sớm ung thư gan thì tất cả các bệnh nhân xơ gan cần được làm siêu âm và xét nghiệm, sinh thiết gan có thể xác định chẩn đoán xơ gan, xác định mức độ tổn thương gan, hoặc chẩn đoán ung thư gan.

 

4. Cần khám và nhập viện sớm

Xơ gan và ung thư gan là những bệnh nguy hiểm nhưng thường không có triệu chứng rõ ràng, ở giai đoạn nặng mới được phát hiện. Do vậy, việc phòng ngừa và phát hiện sớm bệnh là rất quan trọng. Nếu được chẩn đoán sớm và điều trị đúng nguyên nhân, thì có thể hạn chế tổn thương, ngăn chặn xơ hóa gan và giảm nguy cơ ung thư gan.

Nếu nhận thấy các dấu hiệu của xơ gan, người bệnh cần tới cơ sở y tế có chuyên khoa Tiêu hoá – Gan mật – Tuỵ để được hỗ trợ. Bên cạnh đó mỗi cá nhân nên chủ động thăm khám sức khoẻ hàng năm để chủ động phòng tránh và điều trị xơ gan cũng như các bệnh lý khác.

5. Xơ gan và ung thư gan – Phòng bệnh hơn chữa bệnh

Ung thư gan là một trong những bệnh ung thư thường gặp và gây tử vong cao nhất ở Việt Nam. Ngoài ra, theo ước tính của Tổ chức Y tế Thế giới, khoảng 5% dân số Việt Nam có bệnh xơ gan. Mặc dù thường gặp ở người lớn tuổi nhưng hai bệnh này không chừa một ai.

Biểu hiện lâm sàng trong giai đoạn sớm của xơ gan và ung thư gan cũng rất mơ hồ, phần lớn bệnh nhân được chuẩn đoán và phát hiện khi bệnh đã tiến triển nặng, chi phí điều trị ở giai đoạn này rất tốn kém nhưng thường kém hiệu quả. Do vậy, để có lá gan khoẻ mạnh, ngoài việc có lối sống lành mạnh và chế độ ăn uống sinh hoạt thì việc kiểm tra sức khoẻ định kỳ để tầm soát sớm các bệnh gan mạn tính là rất quan trọng. Các bác sĩ sẽ thăm khám và chỉ định các cận lâm sàng để phát hiện sớm:

  • Các bệnh mạn tính gây tổn thương cho gan như viêm gan siêu vi B và C, gan nhiễm mỡ

  • Có kháng thể đối với viêm gan siêu vi B hay chưa

  • Tế bào gan có tổn thương hay không

  • Mức độ xơ hoá trong gan nhiều hay ít, đã có xơ gan hay chưa

  • Có ung thư gan hay không

Trong trường hợp phát hiện có bệnh gan mạn tính, bác sĩ có biện pháp theo dõi và điều trị thích hợp để ngăn ngừa hiệu quả biến chứng xơ gan và ung thư gan. Ngoài ra, người thân của những người phát hiện có bệnh sẽ được khuyên khám tầm soát bệnh gan mạn tính sớm vì các bệnh như viêm gan siêu vi có thể lây truyền trong gia đình, hay một vài bệnh gan có liên quan đến di truyền, nên người thân của họ củng có thể mắc phải.

Chủ động khám tầm soát bệnh gan mạn tính thường không tốn nhiều chi phí nhưng rất hiệu quả trong việc ngăn ngừa bệnh xơ gan và ung thư gan. Người ta thường nói “phòng bệnh hơn chữa bệnh”, điều này rất đúng đối với bệnh xơ gan và ung thư gan, hai căn bệnh rất nghiêm trọng nhưng có thể phòng tránh dễ dàng và hiệu quả.

6.Sử dụng thực phẩm bảo vệ sức khỏe - Bí quyết cho một lá gan khỏe mạnh

Đối với những người vì nhiều lí do khiến quỹ thời gian bị giới hạn, không thể theo sát chế độ dinh dưỡng và tập luyện hợp lí thì có thể cân nhắc các sản phẩm bổ trợ sức khỏe.

Tuy nhiên, với tình hình các sản phẩm tràn lan trên thị trường hiện nay, người tiêu dùng cần phải tỉnh táo trong việc lựa chọn cũng như tham khảo ý kiên chuyên gia. Một số tiêu chí mà người tiêu dùng có thể tham khảo qua khi lựa chọn các sản phẩm bổ trợ, thực phẩm chức năng chứa thành phần từ thiên nhiên như: Cao ưng bất bạc, Cao khúng khéng, Cao cà gai leo, Cao atiso, Cao giảo cổ lam, Nấm lim xanh,... Giúp thanh nhiệt, mát gan, giải độc gan. Hỗ trợ tăng cường chức năng gan trong các trường hợp viêm gan, xơ gan, gan nhiễm mỡ, uống nhiều rượu bia và thuốc có hại cho gan. Hỗ trợ giảm triệu chứng vàng da, mẩn ngứa, nổi mề đay, men gan cao do chức năng gan kém.

Sản phẩm tham khảo: Link

 

Việc chọn sử dụng đúng những sản phẩm này sẽ tạo tiềm lực vững vàng trên hành trình đi tìm lá gan khoẻ mạnh.