Liên hệ chúng tôi +84 (028) 3816-5456


UNG THƯ GAN

 1.Ung thư gan là gì?

Ung thư gan là tình trạng tăng sinh quá mức, không kiểm soát các tế bào gan hình thành nên khối u ác tính trong gan, dẫn đến việc sẽ phá hủy các tế bào gan và làm giảm hoạt động chức năng sinh lý của gan

Ung thư ở gan thường có hai dạng chính : 

  • Ung thư gan nguyên phát: Là nguyên nhân xảy ra từ chính các tế bào trong gan

  • Ung thư gan thứ phát: Phát sinh khi các tế bào ung thư từ cơ quan khác di căn đến gan.

2.Nguyên nhân gây ung thư gan?

2.1 Xơ gan

 Xơ gan được xem là nguyên nhân hàng đầu gây nên tình trạng ung thư gan. Theo kết quả khảo sát hiện nay có đến 80% tỷ lệ người mắc bệnh ung thư gan là bị nền gan xơ. Những lý do có thể gây ra tình trạng xơ gan bao gồm: xơ gan thứ phát do mắc bệnh viêm gan B, C dẫn đến sau 20 - 40 năm xuất hiện khối u ở gan.

Ngoài ra nền xơ gan có xuất phát từ việc uống quá nhiều rượu, bia, thuốc lá. Tuy nhiên vẫn có trường hợp bị viêm gan B,C và dẫn đến ung thư gan mặc dù chưa từng có tiền sử về xơ gan

2.2. Các nguyên nhân khác

Thuốc tránh thai cũng được xem là nguyên nhân gián tiếp gây nên tình trạng ung thư gan. Việc lạm dụng, sử dụng quá nhiều thuốc tránh thai quá cũng có thể dẫn đến ung thư ở gan. Bởi loại thuốc này có thể tạo nên u tuyến (Adenoma) trong gan nếu dùng kéo dài


3. Triệu chứng ung thư gan?

Triệu chứng ung thư gan thường khó nhận dạng và thường nhầm lẫn với một số bệnh, dưới đây là một số triệu chứng điển hình mà bạn có thể chuẩn đoán ung thư gan dựa vào các dấu hiệu sau đây:

  • Vàng da: Đây là dấu hiệu dễ chuẩn đoán và thường xuất hiện nhất, dễ thấy rõ khi tiếp xúc trực tiếp với ánh mặt trời. Vàng da là kết quả của việc đường mật bị tắc nghẽn do khối u gây ra. Biểu hiện vàng da đôi khi còn kèm theo biểu hiện khác như nước tiểu đậm màu hơn và phân trở nên bạc màu.


  • Ngứa: Đây cũng được xem là dấu hiệu” cảnh báo” tình trạng của gan,  là triệu chứng xuất hiện cùng lúc với vàng da, tuy nhiên ở một số bệnh nhân lại có trước khi da bị vàng. Cơn ngứa thường ngứa, nổi mẩn đỏ bộc phát nặng khi về đêm và thường không đáp ứng với thuốc. 


  • Sụt cân: Đa phần khi bệnh nhân có dấu hiệu ung thư gan, có đến 30 - 50% bệnh nhân bị sụt cân. Nguyên nhân là ăn không tiêu, chán ăn, chướng bụng, tiêu hóa rối loạn do không có dịch mật được đẩy xuống ruột.

  • Đau bụng: Thường xuất hiện ở giai đoạn đầu, người bệnh thường thấy đau bụng ở vùng gan, cơn đau còn khá mờ nhạt và không rõ ràng. Nếu xảy ra tắc mật có thể khiến cho tần suất đau và cơn đau tăng lên khiến cho người bệnh đau dữ dội


Triệu chứng thực thể

  • Gan to, trong 25% các trường hợp bờ gan dưới bờ sườn có thể được sờ thấy với mật độ mềm.

  • Khối khu trú: hiếm khi sờ được khối khu trú tại vùng gan.

Để phòng tránh tình trạng ung thư gan xảy ra và gây nên nhiều biến chứng nặng nề, việc phát hiện  ung thư gan là vô cùng quan trọng vì nó giúp ngăn chặn sự phát triển của các khối u và ngăn chặn nhiều biến chứng nguy hiểm.Vì vậy, khi có nhận thấy có các dấu hiệu về ung thư gan bạn cần thăm khám và làm các xét nghiệm cần thiết để có biện pháp điều trị kịp thời và liệu pháp điều trị phù hợp.