Liên hệ chúng tôi +84 (028) 3816-5456


NHỮNG BÀI TẬP YOGA CẢI THIỆN HỆ HÔ HẤP KHOẺ MẠNH

Cơ quan hô hấp giữ vai trò rất quan trọng trong việc dẫn khí và trao đổi khí để duy trì sự sống cho con người. Khi có bất kỳ sự rối loạn nào từ hệ hô hấp đều làm cho sức khoẻ bản thân bị ảnh hưởng. Yoga là môn thể thao giúp rèn luyện sức khoẻ toàn diện. Các động tác Yoga giúp bạn điều hoà nhịp thở, cải thiện chức năng hô hấp, cơ thể luôn được thả lỏng, đầu óc thư thái và tỉnh táo hơn,…

1.Bài tập hít - nín - thở

Trong luyện tập yoga hít thở đúng cách không chỉ tạo sự thuận lợi khi thực hiện các động tác khác mà còn giúp tâm trí, tinh thần trở nên thoải mái để quá trình tập luyện đạt hiệu quả tối ưu. Điều khiển hơi thở chính là linh hồn của bộ môn Yoga. 

Cách thực hiện: Đầu tiên bạn nằm ngửa, thẳng người, đầu nhìn lên, bàn tay úp sàn, cánh tay sát người, hai chân duỗi thẳng cả hai bàn chân sát nhau. Hít vào mũi từ từ, dần dần phình bụng. Nín hơi, giữ hơi ở bụng, Cuối cùng truyền hơi thở xuống hai tay, chân và các bộ phận khác một cách nhẹ nhàng, chậm rãi. Lặp lại nhiều lần.

 

Trong quá trình tập Yoga, việc thực hiện đúng các động tác, kết hợp nhịp nhàng với hơi thở sẽ giúp cho khí huyết được lưu thông tốt hơn. Việc này sẽ giúp người tập tăng thời gian hấp thu nhiều dưỡng khí vào máu. Từ đó, đảm bảo các hoạt động trao đổi chất, hệ hô hấp và các chức năng trong cơ thể được đảm bảo.

2.Tư thế cây cung

Tư thế này giúp giãn cơ ngực và tạo ra áp lực vừa phải để phế quản thực hiện hoạt động hít thở tốt hơn.

Cách thực hiện: Nằm sấp trên thảm tập, giữ hai tay xuôi theo thân người, gấp hai đầu gối lại về phía đùi, đưa hai tay ra sau kéo lấy cổ chân và hít vào, nâng ngực và đùi lên khỏi mặt đất. mặt hướng về phía trước và thoải mái thư giãn. Chú ý hơi thở, lúc này cơ thể uốn cong và căng như một sợi dây cung. Giữ nguyên tư thế trong khoảng 15-20 giây rồi nhẹ nhàng thả ra.

 

3.Tư thế ngồi xếp bằng

Nghĩa đen tức là “ngồi thoải mái”. Khi thực hiện động tác này , đầu gối sẽ bị xoay 90 độ, điều này làm giảm lưu thông máu của bàn chân và lượng máu thừa bắt đầu được truyền đến các cơ quan khác, điển hình là phổi. Giúp cho quá trình trao đổi khí ở phổi diễn ra tốt hơn và đây quá trình quan trọng nhằm tạo ra máu giàu oxy cung cấp cho các mô và cơ quan của cơ thể.

Cách thực hiện: Đầu tiên hãy ngồi bệt thoải mái xuống sàn, hai chân bắt chéo, giữ ngực, ưỡn thẳng người từ dưới lên trên, đồng thời đặt tay phải lên ngực của bạn. Sau đó, đặt bàn tay trái lên bụng. Ở tư thế này bạn hãy hít thật sâu trong một vài giây, thở ra từ từ và tập trung vào hơi thở. Lặp lại quá trình này trong 5-10 phút mỗi ngày.

 

4.Tư thế cá heo

Tư thế này giúp điều hoà hơi thở trước khi ngủ, đồng thời tăng cường sức khoẻ của cột sống.

Cách tập như sau: Ngồi theo tư thế quỳ lên gót chân ở giữa thảm tập, hai tay đưa thẳng ra phía trước sao cho vuông góc với thân người, tay này cầm vào cùi chỏ tay kia. Cúi người về phía trước rồi hạ cùi chỏ tay xuống 1 điểm cố định trên sàn. Ấn mũi chân xuống sàn lấy đà nâng hông lên sao cho: vai thấp, mông cao, đầu gối thẳng.

 

5.Tư thế cái cày

Thực hành tư thế cái cày thường xuyên giúp làm trẻ hóa và nuôi dưỡng toàn bộ cơ thể bạn. Tư thế cái cày giúp làm tăng lưu lượng máu và sự mềm dẻo trong vùng thắt lưng và ngực, đồng thời giúp tác động lên cổ họng và cổ bạn. Nếu cổ bạn đang tích tụ chất nhầy hoặc đờm, tư thế cái cày sẽ giúp bạn làm sạch. Bạn sẽ điều hòa hơi thở tốt hơn với tư thế này .

Cách tập như sau: Nằm ngửa, duỗi thẳng tự nhiên. Hít sâu đồng thời nâng cao chân, hướng thẳng lên, sử dụng lực cánh tay đẩy hông lên. 2 bàn tay ôm trọn hông, nâng đỡ thân dưới (hoặc duỗi thẳng đan vào nhau), đưa chân xuống qua đầu, mũi bàn chân ép xuống sàn, cố gắng đẩy thẳng lưng. Giữ yên tư thế trong khoảng 30-60 giây, hít thở đều và trở lại vị trí ban đầu.

 

6.Tư thế chiến binh

Không chỉ giúp săn chắc cơ đùi, hông và đốt cháy mỡ thừa tự nhiên cho vùng bụng mà động tác chiến binh còn giúp vùng ngực và phổi được mở rộng tối đa, tăng lượng oxy cung cấp cho cơ thể một cách có chọn lọc.

 

Cách tập: Đứng thẳng lưng tự nhiên, 2 tay duỗi thẳng. Bước chân phải lên trước, khuỵu gối tạo góc 90 độ đồng thời duỗi thẳng chân phải ra sau. Hít sâu, đưa 2 tay lên cao qua đầu, lòng bàn tay chạm nhau, mắt nhìn theo tay và ưỡn ngực hết cỡ. Hít thở đều nhẹ nhàng và giữ nguyên tư thế trong 30-60s sau đó trở lại vị trí ban đầu. Lặp lại động tác 5 lần với mỗi bên chân.