Liên hệ chúng tôi +84 (028) 3816-5456


HO KHAN KÉO DÀI – TRIỆU CHỨNG CỦA BỆNH LÝ NGUY HIỂM

Ho dai dẳng kéo dài là triệu chứng ban đầu của một số bệnh lý nguy hiểm, mục đích nhằm tống các chất dịch, đàm do phế quản hay phổi tiết ra khỏi đường hô hấp. Ho củng có thể là triệu chứng của một số rối loạn trong cơ thể (rối loạn thông khí, nhịp thở nhanh, khó thở,…). Khi ho khan kéo dài sẽ làm người bệnh khó chịu, khổ sở và cần được điều trị kịp thời. 

1. Ho khan kéo dài cảnh báo bệnh gì? 

Nếu tình trạng ho khan diễn ra dai dẳng bất thường có thể chính là "lời cảnh báo" cho thấy sức khỏe của người bệnh đang gặp vấn đề. Ho khan kéo dài cần chú ý đến các bệnh lý sau: Ở những người có thâm niên hút thuốc lá, thuốc lào lâu năm (thường trên 10 năm) triệu chứng ho kéo dài cảnh báo một số bệnh như: ung thư phế quản, các bệnh liên quan đến thanh quản, viêm tai, viêm xương chũm mạn tính,… .

 

Ho khan còn cảnh báo một số bệnh liên quan đến phổi như: Ung thư phổi, phù phổi bán cấp, xơ phổi hoặc tràn dịch mạn tính màng phổi.

2. Ho liên tục về đêm không khỏi, cảnh báo nguy hiểm.

Ban ngày không ho, nhưng ban đêm ho rất nhiều và gây khó ngủ. Ho cấp khi tình trạng ho kéo dài dưới 3 tuần, còn ho trên 8 tuần thì được coi là ho mạn tính. Một số yếu tố gây ho về đêm như sau:

 

2.1 Viêm xoang: Các xoang bị tắc gây tình trạng ngạt mũi, chất nhầy từ xoang chảy xuống mặt sau của cổ họng. Ban ngày, các chất dịch nhầy sẽ được xì ra hoặc tự trôi xuống đường tiêu hoá, nhưng ban đêm khi ngủ chất nhầy sẽ ứ đọng lại gây kích thích tại cổ hoặc chèn ép đường hô hấp dẫn đến khó thở và gây ho về đêm để tống đàm ra ngoài.

2.2 Hen suyễn: Hầu hết bệnh nhân bị hen suyễn có thể gặp phải các vấn đề về hô hấp như ho khan kéo dài. Vì vậy, dấu hiệu ho khan về đêm, ho tái đi, tái lại có thể là triệu chứng ban đầu của bệnh hen suyễn. Nếu cơ thể bị nhiễm lạnh, cảm cúm hoặc bị nhiễm trùng đường hô hấp có thể gây bùng phát bệnh hen suyễn, khi đó bệnh nhân sẽ cảm thấy khó thở, thở rít, nặng ngực, ho khan hoặc ho có đờm,…

2.3 Trào ngược dạ dày, thực quản (GERD): Khi nằm xuống, axit gây khó tiêu và ợ nóng trong dạ dày có thể trào ngược lên thực quản, tràn qua phổi dẫn đến ho khan liên tục.

2.4 Bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính: Bệnh gây khó thở, tức ngực, ho, tiết đờm, thở khò khè. Nguyên nhân gây bệnh thường do quá trình tiếp xúc lâu dài với các chất khí có hại hoặc từ khói thuốc lá.

2.5 Suy tim: Tim yếu khiến dịch bị ứ tại phổi. Điều này có thể gây ra khó thở khi gắng sức, làm tăng áp lực động mạch phổi. Khi tình trạng phổi bị tắc nghẽn nặng, có thể một phần chất dịch lỏng và máu rò rỉ vào các túi khí của phổi. Bởi vậy để làm sạch đường hô hấp và phế quản, cơ thể sẽ phải tăng phản xạ ho.

3. Ho thành từng cơn cảnh báo bệnh gì?

Ho khan nhiều lần, kế tiếp nhau thành từng cơn trong một thời gian ngắn, triệu chứng này có thể gặp trong các bệnh lý như: Ho gà, hen phế quản, viêm phế quản dị ứng,… Bệnh nhân sẽ ho liền một cơn sau đó hít một hơi dài và tiếp tục ho từng cơn nữa. Cơn ho kéo dài sẽ gây tăng áp lực trong lồng ngực, gây ứ huyết tĩnh mạch chủ trên, khiến cho bệnh nhân bị đỏ mặt, tĩnh mạch cổ nổi phồng, cơn ho có thể làm chảy cả nước mắt, đôi khi còn gây ra phản xạ nôn ói. Cơn ho nặng có thể gây đau ê ẩm ngực, lưng và bụng do các cơ hô hấp bị co bóp quá mức.

4. Ho ra máu kéo dài: Dấu hiệu nguy hiểm của bệnh phổi

Ho ra máu là tình trạng có máu xuất hiện khi người bệnh ho gắng sức. Trước khi kèm ho ra máu, người bệnh sẽ có các triệu chứng cơ bản như ngứa cổ, đau tức ngực, nóng rát tại vùng xương ức. Thông thường, 90% trường hợp ho ra máu là do bệnh lao phổi tiến triển (ho khạc đờm kéo dài, gầy sút cân, ra mồ hôi đêm). Đây là hậu quả của bệnh đã được ủ trong thời gian dài. Nếu ho ra máu một chút ít và lẫn trong đờm, ho tái phát một vài lần mà không kèm sốt hoặc không sút cân thì cũng nên nghĩ đến bệnh lao.

 

5. Làm gì khi bị ho khan kéo dài?

Ho có thể chỉ là một biểu hiện sinh lý bình thường của cơ thể với một tác nhân kích ứng nhưng cũng có thể là dấu hiệu cảnh báo của một bệnh lý nghiêm trọng, đặc biệt với đổi trẻ em và người cao tuổi. Cần phải hết sức lưu ý khi ho khan kéo dài, có kèm theo sốt, khó thở, tím tái, suy kiệt...

Nếu người bệnh ho trên 5 ngày, bất kể là tình trạng ho như thế nào cũng cần phải đi khám ngay. Nếu ho kéo dài trên 3 tuần, điều trị bằng thuốc không giảm, ho có kèm theo sốt hoặc ho có đờm xanh, nâu gỉ, vàng, ho ra máu, hơi thở nông hoặc đau ngực khi ho, đây có thể là dấu hiệu của một số bệnh lý nguy hiểm, cần được thăm khám kịp thời.

• Sử dụng Siro ho thảo dược 100% từ thiên nhiên – giải pháp cho tình trạng ho kéo dài

 

Thành phần từ thiên nhiên kết hợp cùng công nghệ sản xuất hiện đại, Siro Ho Zecacool có hiệu quả giảm ho cũng như độ an toàn đối với sức khỏe.

Chứa các thành phần với khả năng giúp bổ phế như: Chanh đào, La hán quả, Đảng sâm, Thiên môn đông, Cát cánh, Mạch môn, Trần bì, Tang bạch bì, Hạnh nhân, Tỳ bà diệp, Kha tử, Cao Lá thường xuân,...:

  • Hỗ trợ giảm các biểu hiện tăng tiết đờm

  • Hỗ trợ giảm ho nhiều, đau rát họng

  • Hỗ trợ giảm khản tiếng do ho kéo dài.

  • Dùng được cho trẻ sơ sinh, phụ nữ mang thai và cho con bú

Siro Ho Zecacool Dùng cho:

Người ho khan, ho có đờm, ho do cảm lạnh, ho do thay đổi thời tiết, ho do viêm họng, viêm phế quản. Người bị đau rát họng, khản tiếng do ho kéo dài.

Sản phẩm tham khảo: Link sản phẩm siro ho zecacool