Liên hệ chúng tôi +84 (028) 3816-5456


GAI CỘT SỐNG CÓ NGUY HIỂM?

Gai cột sống là gì?

Gai cột sống hay còn gọi là gai đốt sống đây là quá trình lão hóa tự nhiên của xương. Khi cơ thể già đi, sự mất nước ở đĩa đệm bị hao mòn. Dây chằng cố định xương cũng trở nên lỏng lẻo. Để chống lại quá trình lão hoá này, cơ thể đã tạo ra các mấu xương (gai xương), phần xương mọc thêm ra phía ngoài và hai bên của cột sống nhằm duy trì sự ổn định cho cột sống,  các mấu xương này sẽ hình thành gai cột sống.

Phân loại

Gai đốt sống cổ : Là tình trạng thoái hóa tại đốt sống cổ, gây chèn ép thần kinh. Tùy vào từng vị trí chèn ép (tủy cổ, rễ thần kinh vùng cổ, động mạch sống…) gai cột đốt sống cổ sẽ gây ra một số hội chứng điển hình như hội chứng cổ – vai, hội chứng cổ – vai – cánh tay, hội chứng động mạch đốt sống – thân mềm. Đây là tình trạng nguy hiểm, diễn biến âm thầm với các triệu chứng không điển hình dễ gây ra các nhầm lẫn trong chuẩn đoán.

 

Gai đốt sống thắt lưng :

Nằm ở giữa lồng xương sườn và xương chậu, cột sống thắt lưng là chuỗi các đốt sống thắt lưng xếp nối liền với nhau, được giới hạn bởi phía trước là thân đốt sống và các đĩa đệm, phía sau là dây chằng vành và các cung đốt sống,

Gai cột sống thắt lưng  là sự phát triển thêm của xương do quá trình xơ hóa xương dưới sụn và sụn khớp ở cột sống lưng bị bào mòn. Thông thường người mắc bệnh có triệu chứng trong một thời gian dài, nhưng sau đó biến mất nhanh chóng. Ngược lại, chỉ cần di chuyển đột ngột hoặc chấn thương nhỏ có thể làm các triệu chứng sẽ lại xuất hiện. 

 

Nguyên nhân gây ra gai đốt sống?

Gai xương sống xảy ra do nhiều nguyên nhân khác nhau, nhìn chung là bắt nguồn từ sụn khớp và đĩa đệm phải chịu áp lực thường xuyên và lâu dài, dẫn đến hậu quả sụn xương dưới sụn bị tổn thương, bào mòn, hình thành các gai xương, gây đau và cản trở cử động của khớp. 

Các nguyên nhân chính dẫn đến gai đốt sống:

  • Thoái hoá cột sống: Là thủ phạm chính dẫn đến tình trạng gai ở đốt sống. Thoái hoá cột sống khiến sụn khớp mau bị bào mòn, dễ nứt vỡ. Khi cơ thể nhận thấy tín hiệu bất thường này, trạng thái “bù đắp canxi” lập tức được khởi động. Tuy nhiên, quá trình này sẽ diễn ra không đồng nhất  nên dễ gây nên tình trạng chỗ thiếu chỗ thừa. Chỗ thiếu canxi sẽ hình thành các hõm xương, chỗ thừa canxi gây nên tình trạng gồ ghề và tạo thành các gai xương

  • Viêm khớp cột sống mãn tính: Là hiện tượng hai bề mặt xương tiếp xúc, chà xát lên nhau. Để làm giảm sự chà xát bề mặt xương cơ thể sẽ tự điều chỉnh nhằm giảm bớt áp lực và sự cọ xát, kết quả của quá trình chỉnh sửa này lại gây ảnh hưởng đến phần toàn bộ khớp cột sống, khiến đốt sống bị xơ hóa, mọc gai.

  • Chấn thương: Các chấn thương về xương khớp trước đó có thể khiến đĩa đệm bị thoát vị. Xương tự sửa chữa sau tai nạn, chấn thương là nguyên nhân khiến gai xương hình thành. 

 

Triệu chứng gai đốt sống ?

Gai cột xương sống có kích thước rất nhỏ và phần lớn chỉ xuất hiện ở mặt trước và bên của cột sống, do đó  việc phát hiện sẽ rất khó khăn hoặc người bệnh chỉ tình cờ phát hiện qua thăm khám, bệnh có thể diễn ra âm ỉ trong nhiều năm. Chỉ khi gai cọ xát với các xương khác hoặc cọ xát với dây chằng, rễ dây thần kinh… thì người bệnh mới cảm thấy đau.

Các cơn đau gai cột sống thường là cơn đau  “đau thấu trời”. Thường gặp ở các vị trí như : đau thắt lưng, đau cổ gáy, lan xuống cánh tay, làm tê bì tay chân

Thông thường các cơn đau thường biểu hiện rõ ở các vị trí:

  • Đau ở vùng cổ, vai, thắt lưng. Cơn đau tăng lên khi di chuyển, vận động và giảm khi nghỉ ngơi.

  • Đau tê ở cổ lan qua hai tay hoặc đau ở lưng dọc xuống hai chân.

  • Giảm khả năng vận động ở cổ, cánh tay, tay…

  • Trường hợp nguy cấp, bệnh nhân sẽ tiểu tiện và đại tiện mất kiểm soát.

Để phòng ngừa tình trạng gai cột sống, việc nâng cao chất lượng vàđộ cứng cho xương là sự ưu tiên hàng đầu.Bổ sung xương khớp bằng viên uống HOÀNG KHỚP   ĐƠN KHÁNH NHẬT giúp bổ sung canxi, glucosamin và tăng độ cứng cho xương và ngăn ngừa tình trạng lão hoá, xưng viêm của xương.