Liên hệ chúng tôi +84 (028) 3816-5456


ĐAU ĐẦU MIGRAINE NÊN ĐIỀU TRỊ NHƯ THẾ NÀO ?

1. Đau đầu migraine là gì?


Đau đầu migraine là tình trạng đau nửa đầu theo từng cơn. Đặc điểm của cơn đau nửa đầu là đau theo nhịp mạch. Mức độ cơn đau sẽ chuyển dần từ nhẹ, thoáng qua cho đến đau dữ dội. Đau đầu migraine có thể xuất hiện đau nửa đầu bên phải hoặc có thể là đau nửa đầu bên trái, đôi khi đau cả hai bên đầu hoặc luân chuyển bên này bên kia theo chu kỳ. Cơn đau nửa đầu migraine có thể kéo dài trong nhiều giờ, đôi khi có thể lâu hơn là vài ngày. Phụ nữ đang bước vào giao đoạn tuổi 30 trở lên thường sẽ hay gặp tình trạng đau đầu migraine

2. Triệu chứng đau đầu migraine là gì?

Triệu chứng đau nửa đầu migraine được chia làm 2 dạng chính

  • Migraine tiền triệu

  • Migraine không có tiền triệu

Migraine tiền triệu tức là trước khi cơn đau nửa đầu xuất hiện thường sẽ đi kèm với các triệu chứng khoảng 30 phút trước đó. Các triệu chứng phổ biến đó có thể là

  • Mờ mắt, hoa mắt, chóng mặt, ù tai.

  • Tê buốt da đầu.

  • Tê tay, tê một bên mặt (ít gặp).

Sau khi các triệu chứng này biến mất thì cơn đau đầu migraine xuất hiện, thông thường người bệnh sẽ chỉ cảm thấy đau ở một bên đầu sau đó cơn đau sẽ lan dần về phía còn lại. Cơn đau nặng hơn khi người bệnh đi lại hoặc di chuyển. Đi cùng với cơn đau  người bệnh còn gặp các triệu chứng khác như khó chịu với ánh sáng, tiếng động, buồn nôn và nôn. Tuy nhiên nếu người bệnh nghỉ ngơi thì cơn đau có thể dịu lại. Khi hết đau, người bệnh thường cảm thấy mệt mỏi, buồn ngủ, cơ thể uể oải.

Với migraine không có tiền triệu thì hoàn toàn ngược lại cơn đau xuất hiện đột ngột và không có triệu chứng nào rõ ràng báo trước cơn đau, người bệnh có thể chỉ có biểu hiện chán ăn trước khi cơn đau xuất hiện. Mặc dù cơn đau xuất hiện một cách đột ngột. Nhưng trái lại cường độ cơn đau migraune không tiền triệu lại ít hơn so với migraine tiền triệu. Đôi khi người bị bệnh đau đầu migraine  hoàn toàn có thể gặp cùng lúc 2 dạng của bệnh.

3.Đau đầu migraine hoàn toàn có thể tái phát khi gặp một số những nguyên do sau đây:

  • Thần kinh bị căng thẳng, mất ngủ.

  • Phụ nữ sử dụng thuốc tránh thai, đến chu kỳ kinh nguyệt, nồng độ nội tiết tố sinh dục nữ trong máu bị thay đổi.

  • Thời tiết thay đổi nắng mưa thất thường.Môi trường sống có quá nhiều khói bụi, thuốc lá và bao gồm cả ô nhiễm

  • Người bệnh đã từng bị chấn thương đầu.

Một điều mà người bệnh cần phải lưu ý  các triệu chứng bệnh của đau đầu migraine rất dễ làm bạn bị nhầm lẫn với bệnh đau đầu do căng thẳng, thiếu máu não, hoặc rối loạn tiền đình,... Vì vậy, khiến cho việc điều trị kém hiệu quả, thậm chí có thể làm cho tình trạng trở nên nặng hơn.

4. Cách chữa đau đầu migraine

Khi gặp tình trạng đau nửa đầu migraine bạn cần thăm khám, sử dụng thuốc theo phác đồ của bác sĩ.Bên cạnh việc điều trị đơn thuần bạn cần nghỉ ngơi đầy đủ, ngủ đủ giấc trong phòng tối, yên tĩnh, kê cao gối khi nằm , hạn chế tiếp xúc với khói bụi, thuốc lá và vệ sinh môi trường sinh hoạt sạch sẽ.


 5.Phòng tránh bệnh đau đầu migraine như thế nào?

Bệnh đau đầu migraine  sẽ không quá nghiêm trọng nếu bạn biết cách phòng tránh bằng những bước đơn giản tại nhà sau đây :

Đảm bảo giấc ngủ đủ 7 tiếng/ngày để cơ thể tái tạo lại năng lượng sau một ngày lao động và làm việc. Tránh để tình trạng mệt mỏi, căng thẳng dồn nén vì không chỉ có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính sức khoẻ của bạn mà còn đối mặt với nguy cơ mắc những bệnh khác.


Xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh, bổ sung các vitamin và dưỡng chất. Đồng thời hạn chế việc sử dụng các chất kích thich như rượu bia, thuốc lá.

Thường xuyên tập luyện thể dục thể thao, tránh tiếng ồn và tạo môi trường thoải mái, năng động