Liên hệ chúng tôi +84 (028) 3816-5456


CÂY BẠCH QUẢ THẢO DƯỢC THẦN KỲ DÀNH CHO NÃO BỘ

Cây bạch quả được xem là một loại thảo dược quý đối với sức khỏe, người ta thường gọi với cái tên “thảo dược vàng cho trí não”. 

1.Cây bạch quả được trồng ở khu vực nào?

Cây Bạch Quả hay còn gọi là cây Ngân Hạnh, cây rẻ quạt, tên khoa học Ginkgobiloba L. Thuộc họ Bạch quả Ginkgoaceae. Đã được trồng ở Trung Quốc từ cách đây 3.000 năm, có nguồn gốc ở tỉnh Triết Giang. Từ năm 1995, Việt Nam đã nhập hạt bạch quả từ Nhật Bản và Pháp về trồng ở Sapa (Lào Cai),… 

 

2.Đặc điểm thực vật của cây bạch quả

Cây bạch quả là một loại cây thân gỗ, lâu năm, có tuổi thọ cao có thể sống tới 1000 năm, ưa sáng thích hợp với khí hậu lạnh. Quá trình sinh trưởng, cây có thể đạt chiều cao 50m, có tán cao nhọn, cành dài, gồ ghề.

Cây non thường cao, nhỏ và ít phân cành, khi phát triển tán lá rộng dần ra dài tầm 5-10 cm có hình giống chiếc quạt xoè ra hai phía nên mới có tên gọi rẻ quạt. Các cành của cây bạch quả phát triển theo chiều dài với các lá mọc đều đặn từ nách lá. Các cành non ngắn sẽ được hình thành trên các phần già hơn của tán lá. Sau một số năm, các cành non ngắn này có thể thay đổi để trở thành các cành phát triển.

Vào mùa thu lá bạch quả (rẻ quạt) chuyển thành màu vàng rực và sau đó rụng dần trong khoảng 2 tuần. 

Bộ rễ cọc ăn sâu vào lòng đất có khả năng chống chọi với thời tiết khắc nghiệt tại các vùng thường xuyên có bão, gió như Sapa (Lào Cai),…

Quả bạch quả nhỏ và tròn khi tươi có màu xanh, khi chín chuyển thành màu vàng, có mùi hôi khó chịu. Hạt hình trứng, dài từ 1,5 – 2,5 cm, rộng 1 – 2 cm, dày 1 cm chắc, vỏ cứng, một đầu hơi nhọn. Hạt có một nhân hình bầu dục, không có mùi, vị ngọt, hơi đắng..

 

3. Thành phần hóa học của cây bạch quả

Cây bạch quả sử dụng chủ yếu là hạt và lá

Hạt bạch quả chứa 1,5% chất béo, 68% tinh bột, 1,57% tro, 6% đường, 5,3% protein. Vỏ của cây quả chứa ginnol ginkgolic axit và bilobol. 

 

Lá của cây bạch quả chứa hoạt chất: flavonoid, tecpen, một số axit hữu cơ như hydroxykynurenine, kynurenic, parahydroxybenzoic, vanillic.

 

4. Công dụng của cây bạch quả

4.1 Công dụng của cây bạch quả theo Đông y

Theo Đông y, bạch quả có tính bình, vị đắng ngọt, có tác dụng: ích phế khí, hỗ trợ điều trị các bệnh đường hô hấp, bình suyễn, ho có đờm, hen suyễn, ho kéo dài. Hỗ trợ chữa các chứng thiếu máu lên não, đau nửa đầu, suy giảm trí nhớ, tê bì tay chân,… .

4.2 Công dụng của cây bạch quả theo Tây y

- Cây bạch quả giúp tăng tuần hoàn máu não

Trong hạt bạch quả có các hoạt chất có khả năng tăng cường và kích thích hoạt động tuần hoàn não. Bảo vệ các tế bào tránh khỏi những tổn thương và phục hồi tế bào não nhanh chóng, làm giãn mạch máu não, đẩy máu và oxy đến các mô và cơ quan tế bào dễ dàng. Đồng thời, hạt bạch quả còn góp phần phòng ngừa sự hình thành các cục máu đông làm tắc nghẽn mạch máu.

- Cây bạch quả giúp cải thiện triệu chứng hoa mắt, chóng mặt do rối loạn tiền đình

Rối loạn tiền đình xảy ra khi xuất hiện sự rối loạn hoặc tắc nghẽn trong quá trình truyền dẫn, tiếp nhận thông tin của tiền đình. Do bị tổn thương dây thần kinh số 8, động mạch nuôi dưỡng não hay khu vực tai trong và não, khiến cơ thể mất khả năng kiểm soát cân bằng. Việc sử dụng hạt bạch quả sẽ góp phần tăng cường lưu thông máu và bảo vệ tế bào thần kinh, giảm các triệu chứng: Chóng mặt, nhức đầu, ù tai, suy giảm trí nhớ, kém tập trung, ngủ gà ngủ gật, tê cứng chân tay,… .

- Cây bạch quả giúp cải thiện tình trạng đau đầu và đau nửa đầu

Đau nửa đầu hay còn gọi là đau đầu Migraine, là tình trạng đau âm ỉ, đột ngột cho đến dữ dội đi kèm các triệu chứng: buồn nôn, nôn mửa, nhạy cảm với ánh sáng và tiếng ồn ở một bên đầu, có thể bên phải hoặc bên trái và thường xảy ra do có sự co giãn bất thường của mạch máu não ở những bệnh nhân bị rối loạn nồng độ chất dẫn truyền thần kinh Serotonin. Hoạt chất flavonoid có trong hạt bạch quả sẽ giúp tăng cường máu lên não, lưu thông khí huyết nhờ đó giúp giảm các triệu chứng như: đau đầu, đau nửa đầu do thiếu máu não, stress, thay đổi thời tiết…

 

- Cây bạch quả giúp cải thiện khả năng tư duy tập trung và tăng cường trí nhớ

Dùng trong các trường hợp suy giảm trí nhớ, chóng mặt, ù tai, mất tập trung… đây là các tiền chứng của tai biến mạch máu não, các hoạt chất trong hạt bạch quả sẽ giúp bổ sung các dưỡng chất cho não bộ và cải thiện tình trạng mất ngủ ở những người làm việc căng thẳng, stress, người lớn tuổi,…

- Cây bạch quả giúp giảm lo âu, trầm cảm

Trầm cảm là chứng bệnh gây ra những rối loạn về tâm lý, tác động tiêu cực đến cảm nhận của bản thân về cuộc sống. Việc bổ sung hạt bạch quả đúng liều lượng là một cách giúp tăng cường trí não, giảm các triệu chứng của bệnh trầm cảm như: khó tập trung, giảm chú ý, hay quên, giao tiếp kém linh hoạt, chán ăn, sụt cân… 

- Cây bạch quả giúp cải thiện tình trạng ù tai

Ù tai là nghe thấy tiếng ồn trong tai, mặc dù không có các âm thanh bên ngoài tác động. Các tiếng ồn này thường rất đa dạng, cường độ có thể lên cao hoặc thấp, thời gian kéo dài khác nhau từ một vài phút tại một thời điểm đến những âm thanh kéo dài liên tục. Bạch quả giúp lưu thông máu dễ dàng trong các mao mạch, cải thiện tình trạng nghe tốt hơn. Vì vậy, người bị ù tai nên tham khảo về loại quả này.  

- Cây bạch quả giúp tăng cường thị lực

Đôi mắt được ví là “cửa sổ tâm hồn” – tài sản quý giá của mỗi người. Vì thế việc chăm sóc và bảo vệ để sở hữu một đôi mắt sáng, thị lực khỏe là điều rất quan trọng. Với khả năng tăng cường lưu thông máu trong mắt và nhãn áp thấp. Cây bạch quả ngăn ngừa thoái hoá điểm vàng và bệnh võng mạc tiểu đường, cũng như tăng cường thị lực cho mắt của bạn

(Hình ảnh thoái hóa điểm vàng và bệnh võng mạc tiểu đường đều là những tình trạng ảnh hưởng đến võng mạc trong mắt)

- Cây bạch quả chống lão hóa

Hợp chất flavonoid có trong bạch quả sẽ giúp cải thiện tình trạng lão hóa nhanh nhờ hợp chất chống oxy hóa mạnh, nó sẽ bảo vệ chống thoái hoá thần kinh ở những người khoẻ mạnh, giúp cơ thể chống lại tình trạng suy thoái, già hóa, nhờ đó tinh thần minh mẫn, sảng khoái, cơ thể trẻ lâu và tuổi thọ được kéo dài.

5. Những lưu ý khi sử dụng cây bạch quả để đạt hiệu quả

Không thể phủ nhận những công dụng của cây bạch quả, tuy nhiên việc sử dụng cần tuân thủ sự chỉ dẫn của bác sĩ để tránh những hậu quả đáng tiếc xảy ra. 

5.1 Cây bạch quả nên dùng thế nào là tốt nhất?

Theo các chuyên gia y tế khuyến  cáo, không nên ăn hạt bạch quả sống vì có thể gây độc. Nhưng hạt bạch quả chín lại rất tốt, có chứa các chất có thể tiêu diệt vi khuẩn và vi nấm gây nhiễm trùng trong cơ thể, cần rang, nghiền thành bột hoặc dùng dưới dạng viên uống hoặc trà đã được kiểm định chất lượng.

5.2 Sử dụng bạch quả gây tác dụng phụ như thế nào?

Mặc dù có nhiều công dụng trong điều trị bệnh và bồi bổ cơ thể nhưng có thể phát sinh những tác dụng phụ khi sử dụng với các triệu chứng như: Buồn nôn, chướng bụng, nhức đầu, tiêu chảy, ói mửa, chóng mặt, tim đập nhanh, làm tăng nguy cơ chảy máu….Khi gặp những tác dụng phụ có biểu hiện nhẹ này cần phải giảm liều dùng. Nếu những tác dụng phụ không chấm dứt cần ngưng ngay và thông báo cho bác sĩ để có những can thiệp kịp thời.

5.3 Những đối tượng nào cần lưu ý khi sử dụng bạch quả?

– Không sử dụng cho người bị rối loạn đông máu, không sử dụng chung với các thuốc chống đông máu, thuốc chống kết tập tiểu cầu bởi có thể gây tăng chảy máu không kiểm soát.

– Không sử dụng chung với thuốc chống động kinh, thuốc ức chế MAO (là enzyme có tác dụng phá vỡ các chất dẫn truyền thần kinh trong não)

– Không sử dụng chung với một số vị thuốc hoặc gia vị làm thức ăn như: Tỏi, sâm, đặc biệt là các thảo dược có chứa Coumarin sẽ làm tăng tính chảy máu của người sử dụng khi dùng kết hợp. 

– Không sử dụng cho các đối tượng có nguy cơ chảy máu trong các trường hợp như: Chuẩn bị phẫu thuật, sau phẫu thuật, tai biến mạch máu não dạng xuất huyết, bị thương chảy máu…

– Không nên sử dụng Bạch quả cho phụ nữ có thai có thể dẫn đến sinh non hoặc chảy máu quá nhiều trong khi sinh.

 

– Trẻ nhỏ không được sử dụng loại hạt này, nếu cần sử dụng phải có chỉ dẫn của Bác Sĩ chuyên khoa.

6. Sản phẩm Siro Bổ não có chứa Cao bạch quả với hàm lượng cao hỗ trợ:

 

  • Tăng khả năng làm việc của não

  • Giảm sự mệt mỏi về tinh thần

  • Giảm đau đầu, suy giảm trí nhớ, kém tập trung do thiểu năng tuần hoàn não

  • Bổ sung ngay hôm nay để bảo vệ sức khỏe trí não cho cả gia đình bạn.

Sản phẩm tham bảo: Link sp bổ não Hoa Viên