Liên hệ chúng tôi +84 (028) 3816-5456


CÁC NGUYÊN TẮC “CHUNG SỐNG HÒA BÌNH” VỚI BỆNH GOUT

Gout là một dạng viêm khớp gây đau khớp và sưng khớp. Nguyên nhân gây bệnh là do hàm lượng axit uric máu tăng quá cao, dẫn tới lắng đọng tinh thể urat tại khớp và các mô mềm cạnh khớp, tim, thận. Biểu hiện lâm sàng là các đợt khớp viêm, sưng, nóng, đỏ, đau dữ dội tại các khớp ngón chân cái, mắt cá chân, đầu gối, cổ tay và khuỷu tay. Để có thể “chung sống hoà bình” với căn bệnh gây đau đớn các khớp này, bạn cần thay đổi chế độ dinh dưỡng và lối sống:

1.Kiểm soát thực phẩm

Một số loại thức ăn làm trầm trọng thêm tình trạng gout bạn nên tránh:

Hải sản: Các loại hải sản như tôm, cua, hàu,… là các loại thực phẩm giàu purin có xu hướng làm trầm trọng thêm triệu chứng của bệnh gout. Purin trong thực phẩm ăn vào bị phân hủy bởi hệ thống tiêu hóa. Axit uric được tạo ra như một sản phẩm phụ trong quá trình này. Sau đó, cơ thể sẽ tái hấp thu phần lớn axit uric, phần còn lại được bài tiết hoặc thải ra khỏi cơ thể qua nước tiểu và phân. Nguyên nhân là do Purin là chất tổng hợp thành axit uric trong cơ thể.

Khi lượng purin quá cao, cơ thể không thể xử lý hết được dẫn đến tích tụ axit uric trong máu và làm trầm trọng thêm triệu chứng của bệnh gout.

Thịt: Với những người bị bệnh gout, cần tránh các loại thịt đỏ như: trâu, bò, dê,… và thịt gà tây. Tất cả những thực phẩm này đều được xếp vào nhóm thức ăn có nguy cơ khởi phát hoặc làm trầm trọng gout vì có nhiều nhân purin - nguyên liệu tổng hợp thành acid uric. Củng giống như hải sản, các loại thịt màu đỏ như trâu, bò, dê, thịt gà tây,… chứa hàm lượng purin cao, vì vậy, người bị gout nên chọn các loại thịt hồng nhạt/trắng như: thịt gà, thịt vịt, thịt ngan, thịt ngỗng... .Bên cạnh đó, các loại thịt trắng là khá an toàn vì chúng có hàm lượng purin thấp có thể sử dụng được như: Thịt ức gà, thịt cá sông (cá lóc, cá rô đồng, cá diêu hồng...)

Bệnh gout có thể gây ra nhiều biến chứng nếu không kiểm soát và khắc phục bệnh từ sớm

Các thực phẩm khác: Những loại thực phẩm và đồ uống khác cần được xem xét là nội tạng động vật như gan, thận, ruột, dạ dày,.. là món yêu thích của nhiều người, chứa rất nhiều purine. Khi cơ thể dung nạp hàm lượng lớn purine sẽ làm tăng axit uric trong máu.

Đồ uống ngọt làm bằng siro ngô chứa nhiều fructose (đường nhân tạo), có thể tăng lượng acit uric trong máu một cách đáng kể. Khi acid uric được hình thành, nó sẽ tạo ra những tinh thể hình kim có tính sát thương cao (monosodium urate), là nguyên nhân gây đau nhức và viêm khớp, hay còn được gọi là bệnh gout.. 

2. Kiểm soát cân nặng

Giảm cân, đặc biệt là giảm lượng mỡ, có thể giúp những người béo phì mắc bệnh gout kiểm soát các triệu chứng tốt hơn. Béo phì hay tăng cân quá mức có nguy cơ làm tăng mức độ viêm trong cơ thể và thúc đẩy quá trình hình thành acid uric. Các tế bào mỡ cũng có khả năng làm tích tụ acid uric trong cơ thể, tạo áp lực cho thận, gây cản trở chức năng lọc chất độc.

 Theo các nhà nghiên cứu, người béo phì có nguy cơ bị gout cao hơn người bình thường. Ngoài ra, người có mỡ bụng, nhiều cholesterol gây hại, có lối sống ít vận động... cũng được cho là dễ bị gout hơn.

Kiểm soát cân nặng bằng chế độ ăn uống lành mạnh và tập luyện thường xuyên. Các bài tập tim mạch như bơi hoặc aerobic dưới nước giúp cơ bắp săn chắc và cải thiện chức năng phổi cùng với cải thiện vận động và chức năng khớp mà không cần nhiều lực. Điều này có nghĩa là giảm áp lực lên khớp, từ đó cải thiện phần nào triệu chứng đau nhức, khó chịu.

3. Uống đủ nước mỗi ngày

Bổ sung nước đầy đủ từ 1,5 – 2 lít nước mỗi ngày giúp bạn duy trì độ ẩm cơ thể, phòng ngừa tốt các đợt gout. Đồng thời tăng khả năng lưu thông máu, đi tiểu nhiều giúp nước tiểu được đào thải ra ngoài kèm theo axit uric dư thừa.

Bạn cũng có thể sử dụng trà và cà phê đã loại bỏ caffeine. Nhưng cần tránh xa các loại đồ uống được làm ngọt với siro ngô chứa nhiều fructose.

4. Hạn chế sử dụng rượu

Bia rượu là thực phẩm kiêng kỵ với người bị bệnh gout. Đây là thực phẩm có chứa lượng lớn purin. Ngoài ra, rượu còn chứa những chất có hại cho cơ thể khác như cồn, men bia.

Lượng lớn purin có trong rượu bia hay các thức uống có cồn là nguy cơ lớn khiến bệnh gout trở nên nặng hơn. Theo báo cáo từ trang Everyday Health – Trang thông tin sức khỏe của Mỹ  , người có thói quen uống bia mỗi ngày hoặc lạm dụng bia rượu có khả năng mắc bệnh gout cao hơn người khác 1,5 lần.

Một cảnh báo về bia rượu mà người bệnh gout cần lưu ý, không chỉ có hàm lượng purine cao, chất cồn và men bia cũng là nguyên nhân gây ra những cơn đau gout. Điều này có thể khiến tình trạng bệnh trầm trọng hơn, cường độ và tần suất các cơn đau khớp cũng sẽ tăng.

5. Kiểm soát hàm lượng axit uric

Đi khám thường xuyên và theo dõi hàm lượng axit uric của bạn chặt chẽ sẽ giúp bạn ngăn ngừa bệnh gout tái phát. Hàm lượng lý tưởng nên là dưới 6mg/dl. Nếu bệnh gout của bạn là nghiêm trọng và mạn tính, bác sĩ có thể khuyến nghị bạn dùng thuốc thường xuyên để kiểm soát tốt tình trạng ổn định của sức khoẻ.

6. Bổ sung vitamin C

Vitamin C có trong các loại quả như cam, quýt,… giúp giảm axit uric trong máu, do đó ngăn ngừa các cuộc tấn công của bệnh gout. Nếu mỗi ngày bổ sung 500g vitamin C, thì bạn có thể giảm nguy cơ mắc bệnh gút đến 17%. Trong trường hợp bổ sung không đủ 250g mỗi ngày sẽ làm giảm 4,5% nguy cơ mắc căn bệnh gout.

Việc bổ sung Vitamin C cần có một thời gian nhất định và kết hợp với giải pháp thứ 7 sau đây để phát huy tác dụng.

7. Bổ sung thực phẩm từ các loại thảo dược thiên nhiên

Cải thiện nhanh triệu chứng gout bằng các thành phần thảo dược kết hợp với nhau là phương pháp có mức độ an toàn cao và thân thiện với cơ địa người Việt từ lâu đời. 

Sản phẩm tham khảo: Link sản phẩm Hoàng khớp đơn Khánh Nhật

 

Thực phẩm bảo vệ sức khoẻ chứa các loại thảo dược thiên nhiên, ngoài giúp hỗ trợ làm giảm triệu chứng sưng, nóng, đỏ, đau khớp của bệnh thì còn hỗ trợ bồi bổ sức khỏe, cường gân, mạnh cốt. 

Một số thảo dược thiên nhiên tiêu biểu như: Cao Vuốt quỷ, Cao gắm, Cao dây Đau, Tơm trương, Khúc khắc, Dâm dương hoắc, Phòng phong, Thiên niên kiện, Một dược, đương quy, Xuyên khung,... .Thúc đẩy sự vận hành của huyết dịch, giúp trừ khử ứ trệ, thông kinh hoạt lạc, hỗ trợ chống viêm, chống tê mỏi, hỗ trợ giảm đau nhanh cơn đau và hạn chế các cơn đau do gout, hỗ trợ giảm acid uric máu, hỗ trợ giảm nguy cơ viêm khớp do gout, hỗ trợ ổn định và phòng ngừa gout rất hiệu quả.