Liên hệ chúng tôi +84 (028) 3816-5456


BÍ QUYẾT “HẠ HOẢ” CHO GAN MÙA HÈ NẮNG NÓNG

Một mùa hè nóng bức sắp tới và nỗi lo về tình trạng nóng gan, nóng trong người lại càng thêm “trĩu nặng”. Nhiệt độ cao kết hợp các yếu tố ăn nhiều đồ cay nóng, đồ nhiều dầu mỡ, thức khuya nhiều, uống nhiều rượu bia, hút thuốc lá … là những nhân tố gây nóng trong, nóng gan. Từ đó, gan sẽ ngày càng suy yếu, có thể đẩy nhanh tiến trình mắc các bệnh nguy hiểm. 

 

1.Nỗi lo nóng gan mùa hè

Mùa hè đang đến rất gần, những đợt nắng mới bắt đầu, tiết trời trở nên oi bức, khiến cho nhiều người cảm thấy khó chịu, mệt mỏi. 

Một phần nữa do yếu tố công việc, thói quen nhiều người phải thức khuya, thường xuyên bị stress, ăn nhiều đồ cay nóng, dầu mỡ, hút thuốc lá, uống rượu bia nhiều,… ảnh hưởng đến ngoài da, gan và sức khỏe...

Uống rượu bia để giải khát vào mùa hè

Với tỷ lệ sử dụng rượu bia tại Việt nam hiện nay đang ở mức báo động. Điều này đã mang lại nhiều hệ luỵ với sức khoẻ, một trong số đó là tỉ lệ bệnh gan, viêm gan, xơ gan… ngày càng tăng do sử dụng rượu bia nhiều. Đây là chất độc hại mà con người tự nguyện tiêu thụ. Ở nước ta, theo một số thống kê từ các bệnh viện, số bệnh nhân phải nhập viện để điều trị bệnh xơ gan do uống rượu quá nhiều có xu hướng tăng trong thời gian gần đây. Khoảng ¼ số bệnh nhân nằm tại khoa Tiêu hoá gan mật là xơ gan.

Viêm gan do rượu có thể gây tử vong, nhất là những người đã có bệnh gan từ trước. Ở những người bị viêm gan do siêu vi C, rượu có thể đẩy nhanh tiến trình xơ hóa trong gan. Những người đã bị xơ gan vì bất cứ lý do gì nếu uống rượu sẽ làm gan ngày càng suy yếu nhanh hơn và nặng hơn. Viêm gan do uống rượu thường xảy ra ở người nghiện rượu, nhưng nó cũng xảy ra ở những người thỉnh thoảng uống rượu. Phản ứng của gan với rượu khác nhau ở mỗi cơ thể con người. Vì vậy, nếu lạm dụng rượu bia nhất là về mùa nóng uống để giải khát sẽ hại cho gan.

Viêm gan do uống rượu không dễ chẩn đoán sớm vì nhiều người bệnh không đi khám do chủ quan hoặc diễn biến âm thầm của bệnh. Ở một số trường hợp triệu chứng có thể xấu hơn sau một thời gian ngừng uống rượu hơn là lúc đang uống rượu. Thông thường bệnh diễn tiến nặng sau thời gian uống rượu nhiều, cũng có thể gặp ở người uống rượu trung bình. Do đó, nhiều trường hợp nhập viện đã ở giai đoạn muộn.

2. Làm gì để “hạ hoả” cho gan mùa hè nắng nóng

TTƯT.ThS.BS Nguyễn Thị Hằng là Bác sĩ chuyên khoa Y học cổ truyền cho biết, theo dân gian những chứng bệnh như nổi mụn nhọt, mề đay, mẩn ngứa… là do chức năng gan suy giảm, nóng trong người. Khi gan đã bị nhiễm độc thì rất dễ gây ra những tổn thương gan như viêm gan, xơ gan, thậm chí là ung thư gan. Các tổn thương gan một khi đã hình thành thì rất khó hồi phục. 

• Môi trường làm việc: Nếu bắt buộc phải làm việc trong thời tiết nắng nóng, cần có những biện pháp bảo hộ lao động để hạn chế các tác hại, như khi ra đường nên đội nón, đeo khẩu trang, áo dài tay, găng tay để hạn chế tiếp xúc với nắng nóng. Nếu làm việc trong môi trường máy lạnh, những người có cơ địa dị ứng hay thường xuyên thay đổi môi trường cũng cần cẩn thận trong việc giữ gìn vệ sinh không gian làm việc, thường xuyên làm mới lại bộ lọc không khí của máy làm lạnh.

• Cần ngủ đủ giấc vì gan cũng như các cơ quan khác trong cơ thể cần thời gian để nghỉ ngơi, tái tạo. Để bảo vệ sức khỏe cho gan, tuyệt đối không lạm dụng rượu bia, bởi gan là cơ quan bị ảnh hưởng nặng nếu người bệnh thường xuyên uống rượu hay nghiện rượu. Biến chứng nặng nhất mà người bệnh có thể gặp phải là xơ gan hay ung thư gan do rượu.

•Nói đơn giản, giải nhiệt chỉ đơn thuần là bảo vệ cho gan đừng hoạt động quá sức; có thời gian biểu làm việc và nghỉ ngơi hợp lý; tăng cường sức đề kháng bằng thực phẩm lành mạnh, bổ sung đầy đủ các chất đạm, đường, mỡ, vitamin, khoáng chất, đặc biệt rau xanh và trái cây tươi. Có thể bổ sung thêm các sản phẩm hỗ trợ giải độc gan.

• Trong các biện pháp bảo vệ gan, các bài thuốc y học cổ truyền được xem có hiệu quả khi sử dụng thảo dược giải nhiệt như là Nhân trần, Rau má, Rễ cỏ tranh, Bồ công anh, Khổ qua, …:

- Nhân trần: Có tác dụng làm tăng tiết và thúc đẩy quá trình bài xuất dịch mật; bảo vệ tế bào gan và phòng chống tích cực tình trạng gan nhiễm mỡ; làm hạ huyết áp, điều chỉnh rối loạn lipid máu, cải thiện lưu lượng tuần hoàn máu nuôi tim và não; thúc đẩy quá trình dung giải fibrin và chống đông máu; giải nhiệt, giảm đau và chống viêm; ức chế một số vi khuẩn...;

- Rau má: Thuộc nhóm thảo dược có tính hàn, tân, khổ có tác dụng dưỡng âm, thanh nhiệt, nhuận gan đồng thời cũng giúp giải độc cho cơ thể.

- Rễ cỏ tranh: Theo Đông y, rễ cỏ tranh vị ngọt, tính hàn nên có tác dụng thanh nhiệt, giải khát rất tốt. Nó còn giúp tiêu ứ huyết, lợi tiểu tiện, thanh phế vị nhiệt; chủ trị các chứng như chảy máu cam, tiểu ra máu, bí tiểu.

- Bồ công anh mát gan, giải độc gan: Có chứa nhiều hoạt chất kháng khuẩn, chống viêm và tăng cường đào thải các độc tố trong gan, tính mát từ cây thuốc còn giúp thanh nhiệt cơ thể, rất hiệu quả trong việc giải độc gan.

Không chỉ thế vị thảo dược này còn giúp đào thải axit uric gây ra bệnh Gout ở người và giảm thiểu tích tụ mỡ thừa giúp điều trị hiệu quả bệnh gan nhiễm mỡ.

- Khổ qua: Có tác dụng thanh nhiệt giải độc nên giúp mát gan, bổ gan, hỗ trợ tiêu hóa, cải thiện chức năng tiết mật. Dùng mướp đắng thường xuyên có thể cải thiện tình trạng táo bón, phục hồi tổn hương gan do xơ gan và viêm gan.

Sản phẩm tham khảo: Link

 

Các thành phần thảo dược trên đã mang lại hiệu quả cao trong hỗ trợ tăng cường chức năng gan, giải độc gan, hỗ trợ cải thiện các triệu chứng men gan tăng, gan nhiễm mỡ, suy giảm chức năng gan, tổn thương gan.