Liên hệ chúng tôi +84 (028) 3816-5456


BỆNH BẠCH HẦU CÓ THỰC SỰ ĐÁNG SỢ

Bệnh bạch hầu là gì ?

Định nghĩa : Bệnh bạch hầu là bệnh nhiễm khuẩn cấp tính có kèm giả mạc ở tuyến hạnh nhân, hầu họng, thanh quản, mũi. Bệnh có thể xuất hiện ở da, niêm mạc khác như kết mạc mắt hoặc bộ phận sinh dục. Đây là một bệnh khá nguy hiểm vì vừa nhiễm trùng vừa nhiễm độc và gây tổn thương nghiêm trọng của bệnh chủ yếu là do ngoại độc tố của vi khuẩn bạch hầu gây ra.
- Một số triệu chứng mà bệnh hay thường gặp phải :
+ Viêm họng, mũi, thanh quản. Họng đỏ, nuốt đau. Da xanh, mệt, nổi hạch ở dưới hàm làm sưng tấy vùng cổ.
+ Khám thấy có giả mạc. Giả mạc của bạch hầu và giả mạc mủ thường khá giống nhau và dễ gây nên nhầm lẫn cho việc chuẩn đoán do đó cần phân biệt tính chất của giả mạc bạch hầu với giả mạc mủ. Giả mạc bạch hầu thường trắng ngà hoặc mầu xám dính chặt vào xung quanh tổ chức viêm, nếu bóc ra sẽ bị chảy máu. Cho giả mạc vào cốc nước dù có khuấy mạnh cũng không tan. Còn giả mạc mủ thì sẽ bị hoà tan hoàn toàn trong cốc nước..

Nguyên nhân gây ra bệnh bạch hầu

Nguyên nhân hàng đầu gây ra bệnh bạch hầu chính là  Corynebacterium diphtheriae thuộc họ Corynebacteriaceae. Vi khuẩn bạch hầu có 3 týp là Gravis, Mitis và Intermedius.

 Phương thức lây truyền của Bệnh bạch hầu được lây truyền qua đường và nhiều cách khác nhau tuy nhiên hô hấp, quan hệ tình dục đến nay vẫn là chủ yếu  do tiếp xúc với người bệnh hoặc người lành mang vi khuẩn bạch hầu. Bệnh còn có thể lây do tiếp xúc với những đồ vật có dính chất bài tiết của người bị nhiễm vi khuẩn bạch hầu.

Đặc tính của vi khuẩn bạch hầu

-Vi khuẩn bạch hầu Corynebacterium diphtheriae rất nhạy cảm với các yếu tố lý, hoá bao gồm:

Dưới ánh sáng mặt trời trực tiếp, vi khuẩn bạch hầu sẽ bị chết sau vài giờ

Dưới ánh sáng khuếch tán, vi khuẩn bạch hầu sẽ bị diệt sau vài ngày;

Ở nhiệt độ 58 độ C, vi khuẩn bạch hầu sống được 10 phút

Ở môi trường phenol 1% và cồn 60 độ, vi khuẩn có thể chỉ sống được 1 phút.

 

Triệu chứng của bệnh bạch hầu?

Nguồn truyền nhiễm.

Triệu chứng của bệnh bạch hầu thường sẽ xuất hiện trong vòng 2-5 ngày sau khi người bệnh bị nhiễm vi khuẩn. Triệu chứng của bạch hầu lại rất đa dạng có người  sẽ không biểu hiện bất cứ triệu chứng nào, trong khi một số người khác sẽ xuất hiện các triệu chứng nhẹ và thường bị nhầm là cảm lạnh thông thường.

Triệu chứng dễ nhận thấy và phổ biến nhất của bệnh bạch hầu là hình thành mảng màu xám, dày ở họng và amidan. Các triệu chứng phổ biến khác bao gồm:

● Sốt

● Ớn lạnh

● Sưng các tuyến ở cổ

● Viêm họng, sưng họng


Các biện pháp để điều trị bệnh bạch hầu ?

Chính vì các triệu chứng của bệnh bạc hầu rất đa dạng và gần giống với bệnh cảm nên đa phần người bệnh sẽ bị nhầm lẫn và có xu hướng tự mua thuốc điều trị, lâu dần khi bệnh không khỏi và sẽ dẫn đến những biến chứng nguy hiểm. Chính vì vậy việc nhận biết triệu chứng và xây dựng biện pháp phòng tránh là điều cực kỳ quan trọng.

-Khi có các dấu hiệu ho, đau họng, xuất hiện các mảng màu xám ở vùng quanh họng và miệng bạn nên cần đến ngay cơ quan y tế để xét nghiệm và tìm ra hướng điều trị

-Người đang  có dấu hiệu nhiễm bệnh  hay nhiễm bệnh nên hạn chế tụ tập nơi đông người, cần cách ly và tránh tiếp xúc gần , thường xuyên đeo khẩu trang và vệ sinh sạch sẽ

-Người chăm sóc hay người đã tiếp xúc với các đối tượng nghi nhiễm cần báo ngay cơ quan y tế, và  cách ly theo quy định

-Thường xuyên đeo khẩu trang và tránh tụ tập nơi đông người, sử dụng nước sát khẩn thường xuyên

-Bổ sung các chất dinh dưỡng và vitamin giúp tăng cường sức đề kháng như : VITAMIN C , VITAMIN PP, THYMOMODULIN , VÀ CÁC VITAMIN B ,…

- Tập thể dục đều đặn, xây dựng thói quen sống lành mạnh

-Làm sạch vùng họng, mũi, vùng miệng bằng nước muối sinh lý

-Tiêm chủng váccin và tiêm nhắc lại đối với vaccin phòng chống bệnh bạch hầu